NẾU….. VÀ …..THÌ

Nếu bạn có thực phẩm để ăn, có áo quần để mặc, có một mái nhà để che và một nơi nghỉ qua đêm là bạn đã giàu hơn 75% thế giới này.

Nếu bạn có tiền tiêu trong ví, có tiền ban phát cho người nghèo, có tiền để dành trong ngân hàng, bạn thuộc 8% những người giàu nhất thế giới.

Nếu bạn thức dậy vào buổi sáng và cảm thấy khoẻ hơn hôm qua thì bạn đã may mắn hơn 1 triệu người không thể sống qua nổi tuần này.

Nếu bạn chưa bao giờ trải qua nguy hiểm của chiến tranh, chưa bao giờ trải qua tù tội, đớn đau của tra tấn hay vật vã của đói khát thì bạn đã hạnh phúc hơn 500 triệu người trên thế giới.

Nếu bố mẹ bạn còn sống và hạnh phúc bên nhau thì trường hợp của bạn không nhiều đâu.

Và cuối cùng, nếu bạn đọc được thông điệp này thì bạn đã sung sướng hơn 2 tỉ người trên thế giới chẳng bao giờ đọc được thứ gì cả. thanh-cong-6Hãy cố gắng tìm kiếm những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Hãy trông lên những đám mây ngũ sắc trên đầu chứ đừng nhìn đất đen dưới vệ đường. Cuộc sống không ban ơn cho ta mà chính ta sẽ ban tặng cho cuộc sống những món quà từ những hành động và suy nghĩ tích cực của mình.

Hãy bắt đầu ngày hôm nay từ ngay giây phút này. Bởi vì cuộc sống đã là một niềm vui, một món quà vĩ đại nhất mà tạo hóa ban tặng cho bạn.

Author: thai

Kỹ sở bất dục, vật thi ư nhân

20 thoughts on “NẾU….. VÀ …..THÌ”

  1. Một cách nhìn đời rất tích cực! Nếu bác Thái lấy bài từ đâu đó thì cho mọi người biết nguồn với!
    Nếu có ai ngỗ ngược nhìn đời tiêu cực như thế này thì bác Thái khuyên phải làm sao đây:

    Nếu bạn có thực phẩm để ăn, có áo quần để mặc, có một mái nhà để che và một nơi nghỉ qua đêm: bạn còn thua cả tỉ người vì họ ăn mặc ngon và đẹp hơn, nhà to hơn!

    Nếu bạn có tiền tiêu trong ví, có tiền ban phát cho người nghèo, có tiền để dành trong ngân hàng: có cả triệu người khác sống sướng hơn bạn vì tiền trong ví họ nhiều hơn, nhiều người nghèo nghe danh họ hơn, và tiền trong ngân hàng của họ đủ mua cả mấy căn nhà của bạn

    Nếu bạn có làm gì đi nữa thì cũng có người giàu hơn bạn, sung sướng hơn bạn, hạnh phúc hơn bạn, cao đẹp hơn bạn

    😥
    ….

    Nói cho vui với anh Thái chơi chứ có bài blog để đọc là vui rồi! 😀

    Thanks for writing! 🙂

  2. neu mot ai do da noi voi ban nhu vay thi ban hay mim cuoi va noi rang…..Ban khong can phai co moi thu,neu ban co du, nguoi khac se nhu the nao. Vay nen dung nguong mo nhung gi nguoi khac co,hay tu kiem lai va bang long nhung gi troi cao da danh cho ban, ban se nhan ra rang nhung cai ban co van nhieu hon nhung gi ban ko co, va con co nhieu hon nhung nguoi bat hanh khgac.Ban nghi dung ko? Va neu troi cao da ban cho ban mot cuoc song tot nhu vay ,thi ban nen tan huong cuoc song nay di neu……mot mai kia ban ko thuc day!!!!!

  3. …. hai long voi cai minh dang co, va co gang phan dau cho cai minh chua co voi niem vui tu*. tai tuong don gian nhung lai chang gian don chut nao hi??!!! 😛 Noi gi thi noi, bung minh doi roi, minh di kiem gi an thoi!! 🙂

    Co mot dieu VUI hon nua la, tam trang cua anh Thai co vui, trong tinh than tich cuc thi moi cam thay nhung dieu tren la hay va dang de duoc chia se!!! 😉

  4. ngan says: vui, sat thuc te, nhung thiet ra
    Nguyen cong Tru co bao:
    Tri túc tiện túc, đãi túc, hà thời túc,
    Tri nhàn tiện nhàn, đãi nhàn, hà thời nhàn!

  5. Mình thích câu “I’ll BE BACK” hơn hì hì. Đúng rồi hài lòng với hiện tại và cố gắng hết sức mình là đủ rồi Mr. Thái 🙂 Nhiều khi mình cũng ngao ngán quá và sợ không đủ khả năng lo cho gia đình. Nhưng nghỉ lại lúc mình mới qua Mỹ, má cũa mình cũng bằng tuổi mình bây giờ mà vẩn nuôi nổi mình, tuy kinh tế bây giờ có thể khó khăng hơn lúc trước. Nhưng mình có phương tiện hơn nên vẩn còn nhiều cơ hội và hy vọng :). Nhửng hành động hôm nay sẽ là dỉ vảng của ngày mai và ngày mai sẻ tốt đẹp hơn hôm nay 🙂 Nhưng cũng như Cúc nói: nghe đơn giản nhưng chẳng đơn giản tí nào 🙂

  6. Don’t mind criticism. If it is untrue, disregard it. If it is unfair, keep from irritation. It if is ignorant, smile. If it is justified, learn from it. (Anonymous)

    😉

  7. hôm nay chắc tâm trạng bạn Chiêu thoải mái hơn vì nhìn lại 1 ngày làm việc có hiệu quả của mình phải không nè? !

    mình rất thích cách đối đáp tuyệt Chiêu của bạn, rất phù hợp với log-in mật khẩu mà bạn đã chọn . Cám ơn bạn đã có nhận xét sâu sắc về mình, tuy chưa biết bạn nhưng mình đoán chắc bạn cũng có học thức và ít nhất cũng tốt nghiệp đại học; vì vậy mà bạn mới có những bài viết súc tích mang tinh chất minh họa cuộc sống đời thường của đại đa số người Việt mình.

    Mình cũng có những điểm giống bạn ở chỗ là : sáng mở mắt ra lại chuẩn bị đi cày, vật lộn với công việc để tồn tại và lo toan cho gia đình, hết ngày này qua ngày khác ….cứ thế trôi ..đi.. thoăn thoắt …. như thoi cũng đã nghe qua từ “ngụy quân tử” , nhưng mình không biết bạn có hàm ý gì khi áp dụng nó cho trường hợp của mình, xin bạn giải thích rõ hơn ! Trang blog của bạn có tính chất gia đình nhưng cũng không phải khép kín trong phạm vi ấy để tiếp nhận ý kiến. Thấy bạn mượn câu nói của …. , thì mình cũng mượn cúa người vô danh để đáp lại không có hàm ý xấu . Hy vọng bạn có cơ sỡ vững chắc để giải thích cách áp đặt câu nói “NQT” cho kẻ lang thang. Chúc bạn một ngày vui !

  8. Chắc anh Thái nghỉ “ke lang thang” la người nhà nên mới …. :). Mình thích câu này “If it is justified, learn from it.”, cũng như mấy câu trong phim “Men of Honor”.
    “The Navy diver is not a fighting man.”
    “He is a salvage expert.”
    “If it’s lost underwater, he finds it.”
    “If it’s sunk, he brings it up.”
    “If it’s in the way, he moves it!” <===riêng câu này tặng cho anh Thái và cho những ai đang gặp khó khăng như mình 😉

  9. bạn Ngân chắc là con chiên ngoan đạo lắm đây, cho nên trích dẫn kinh thánh để liên tưởng đến mình !? thật ra mình chỉ là 1 độc giả vô tình ghé trang web của bạn thôi. Mình tin chắc với ý chí vượt khó cao , bạn Hậu sẽ đạt được những gì tốt đẹp nhất trong cuộc sống.

    Mình vẫn chờ đợi câu giải thích của tác giả bài viết này! Xin lỗi vô tình làm xáo trộn những suy nghĩ trong blog gia đinh bạn ! Chúc mọi người 1 tuần mới với niềm vui mới !:-h

  10. mot cau xl vay chua du ! mong ban roi khoi blog gia dinh minh neu nhu ban la nhu co hieu biet. Neu ban nha y toi tham blog thi minh rat vui, nhung chang can ban fai commen gi ca
    .ban la nguoi co hoc thuc, co tinh cach, chac chan ban se hieu tu _NGUY QUAN TU_ ma minh danh cho ban
    .Sau nay du ban co comment bai viet cua minh chac chan rang ban se ko bao gio nhan dc cau tra loi danh cho ban. Chuc ban luon sang suot suy nghi cau tra loi cua ban khi ban vo tinh ghe tham tat ca nhung trang wep khac. Boi vi mot doc gia vo tinh ko bao gio nhieu y kien den nhu vay, hay la ban co tinh? 😳

  11. chào kẻ lang thang, câu trích dẫn kia là mình lấy từ wikipidea đó chứ không thuộc lòng đâu 😀
    Ngày xưa nhiều người còn có thể đánh đồng hiểu biết và lòng sùng kính, nhưng thời bây giờ điều đó đâu có đơn giản như thế nữa. Huống gì hiểu biết của mình về Kinh Thánh phần nhiều là thời gian ngồi đọc wikipedia đó 😳
    thanks for your passionate comments 🙂

  12. một câu nhận xét tưởng chừng đơn giản, nhưng đôi khi nó bị người tiếp nhận phức tạp hóa lên vì cách suy luận sâu xa dựa vào cái “tôi” của mình. Thông điệp mình muốn gửi đến bài viết của bạn là: đừng
    có cái nhìn khắt khe với ý kiến của độc giả, hãy tiếp nhận nó ở 1 khía cạnh hay làm phong phú cho bài viết của bạn sau này.
    Câu xin lỗi mang tính chất chung và tế nhị, đừng vì ke lang thang hay khach qua duong nào đó làm thay đối quan điểm tốt cho mục tiêu của bạn. À mình vừa học được câu tiếng hán mà bạn vừa trích dẫn của Khổng tử,
    quên nữa, bạn nhớ trích dẫn tác giả của câu nói cho bài viết sau này nha, nếu nó không phải là câu nói của bạn (Criticism is easy, art is difficult ~ quote by Philippe Destouches ) và áp dụng câu nói cho phù hợp hơn. Chào bạn !.

    ‎”Gia đình là một hành trình mạo hiểm, bởi vì bạn càng yêu thương nhiều thì mất mát cũng sẽ càng lớn. Đó là quy luật nhưng tôi chấp nhận tất cả” (Brad Pitt)

    Criticism is a misconception: we must read not to understand others but to understand ourselves. ~ Emile M. Cioran~

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *