Phần 5: Thăm Ông Tỉnh và Bà Xuân

Buổi sáng cuối cùng của gia đình Xí Muội ở Hà Nội, cả nhà ghé Văn Miếu Quốc Tự Giám, nơi mỗi năm có hàng nghìn sĩ tử ghé thăm và vuốt đầu rùa mong đỗ đạt dẫu là thời điểm hiện nay 2009. Thế mới biết tín ngưỡng của các ông cử nhân tương lai cao ngất trời mây ! 😉

Ngay cửa vào Quốc Tự Giám
Ngay cửa vào Quốc Tự Giám

IMG_4869

Vì vậy cũng như khách thập phương có dịp viếng thăm chốn linh thiêng và để  đường học vấn không quá gập ghềnh, Xí Muội đã xoa cật lực một dãy rùa. Tranh thủ cưỡi lưng cụ rùa to nhất chắc là linh ứng nhất  không biết có phải vì vậy mà đầu của cụ rùa láng cóong nhất.  ❓   😯

Xin chào cụ rùa
Xin chào cụ rùa

Toàn cảnh chính điện, trung tâm của Quốc Tự  Giám.

Chính điện nhìn từ ngoài vào
Chính điện nhìn từ ngoài vào
Toàn cảnh Quốc Tự Giám từ chánh điện nhìn ra cửa
Toàn cảnh Quốc Tự Giám từ chánh điện nhìn ra cửa

Bố chương cũng tranh thủ một tấm ở chánh điện. khà khà 😯

Nào thì là mình hạc xương mai
Nào thì là mình hạc xương mai

Vài bức ảnh chụp ở chánh điện, thế mới biết là sơn son và thiếp vàng. Đó là một phong cách của giới vua chúa  ngày xưa, tất cả các vật dụng đều phải màu đỏ làm chủ đạo và các đường viền hoặc quần áo đều có màu  vàng quý phái.

Bàn thờ các vị nho sĩ
Bàn thờ các vị nho sĩ
Ngân đọc và dịch dùm câu đối bên hông bàn thờ nhé
Ngân đọc và dịch dùm câu đối bên hông bàn thờ nhé

Sau đó cả ăn sáng ở tiệm phở Gà đối diện Văn Miếu, phở ngon nhưng không rau, không giá đỗ, không tương đen, tương đỏ, nói chung là đơn điệu hơn phở miền Nam. Ngon thì ngon, nhưng vẫn thấy thiếu thiếu. Vẫy taxi tìm đường đến nhà ông Tỉnh… Ông là em ruột của ông nội, là trai út, hiện tại đang sống tại nơi có nhiều “sư tử ” dữ dằn nhất Việt Nam là quận Hà Đông, trước kia chỉ là quận ven của Hà Nội, nay đã sát nhập với Hà Nội làm quận nội thành.

Nhà ông Tỉnh – à không phải, nom giống khách sạn hơn vì nó to vật vã. Khách sạn của ông Tỉnh đang trong giai đoạn hoàn tất trang trí nội thất. Ông bà nhiệt tình kêu cả nhà ở lại dùng cơm làm bố Chương cũng thật thà đồng ý. Ra Hà Nội được có 2 hôm nên đã ăn được gì đặc sản đâu nên cứ đồng ý, vừa ấm cúng, lại được thưởng thức món ăn ngon. :mrgreen:

Hình chụp phía sau nhà đang xây. Từ trái sang chú Hùng con bà Đỗ, bố con Xí Muội, chú Tuấn con trai lớn của ông Tỉnh, chủ đầu tư và thi công ... :)
Hình chụp phía sau nhà đang xây. Từ trái sang chú Hùng con bà Đỗ, bố con Xí Muội, chú Tuấn con trai lớn của ông Tỉnh, chủ đầu tư và thi công ... 🙂
Ảnh chụp bên hông nhà mới
Ảnh chụp bên hông nhà mới

Thứ tự từ trái sang Cô Tú ( con gái ông Tỉnh ), Bà Tỉnh, Ông Tỉnh, con gái bà Xuân, gia đình Xí Muội, Chú Tuấn, chú Hùng, Chồng bác Lạng.

IMG_4971Hình này có thêm chú Cường con trai ông Tỉnh, đứng phía sau chú Tuấn.

Nhà thuê tạm phía sau nhà chính đang xây
Nhà thuê tạm phía sau nhà chính đang xây

Trước khi dùng cơm với ông Tỉnh, cả nhà vẫy taxi sang thăm bà Xuân. Nhà bà Xuân cũng gần gần với nhà ông Tỉnh, nhưng cũng phải mất khá lâu mới tìm ra địa chỉ. Xe gần đến nơi thì thấy bà Xuân đã đứng đợi từ bao giờ. Chắc chắn không thể nhầm bà với ai khác (dẫu chưa gặp bao giờ cả) vì cái dáng dong dỏng quen thuộc, mái tóc bạc phơ, khuôn mặt tròn tròn… Ánh mắt bà đón các cháu thật phúc hậu biết bao. Đến giờ khi viết những dòng này mẹ xí muội vẫn ước ao giá mà được ở thêm với bà một ngày nữa thì vui biết mấy.

Bà Xuân
Bà Xuân

Bà Xuân hiện ở với cô con gái và cô con dâu với đứa cháu nội. Nhà bà Xuân khá chật chội, ngày ngày cô đi bán xôi (xôi đậu), mùa đông thì rán thêm bánh để bán. Cả nhà mời bà Xuân và cô sang chơi nhà ông Tỉnh nhưng bà mệt, bà gửi cho ông bà nội cái quạt nan rồi tạm biệt các cháu.

Một góc bên phải nhà, ngách để vào nhà của con trai bà Xuân.
Một góc bên phải nhà, ngách để vào nhà của con trai bà Xuân.
Chụp hình kỷ niệm với gia đình bà Xuân
Chụp hình kỷ niệm với gia đình bà Xuân
Chụp hình kỷ niệm với gia đình bà Xuân- có kèm chủ post :D
Chụp hình kỷ niệm với gia đình bà Xuân- có kèm chủ post 😀

Quay lại nhà ông Tỉnh đã thấy cả nhà tề tựu đông đủ. Ông bà thết đãi món bún chả Hà Nội, canh dọc mùng nấu chua (chua lắm, chua đến rợn cả người :D) Được dịp, bố CH nốc vài chai bia Hà Nội đến mặt đỏ ké thì mới chịu quay xe về K/s. Trước khi đi, ông bà gói ghém 3 kg bột sắn, 1 kg cafe, thêm 2 cây quạt nang có chữ “Đông” tặng ông bà nội, nhưng quan trọng nhất là lời ông Tĩnh dặn dò: “Cháu về nhắn lại với ông bà nội, với mẹ cháu và các cô các chú là 02 tháng nữa ông xây nhà xong, ông mời tất cả mọi người ra Bắc ở nhà ông, đừng ngại tốn kém vì đã có ông lo tất”. Hi hi, thế này thì vài tháng nữa cả nhàXí muội lại hò dô ta ra Bắc chơi tiếp.

Hình chụp lúc ăn cơm trong nhà, có 2 cô con gái của cô Tú.
Hình chụp lúc ăn cơm trong nhà, có 2 cô con gái của cô Tú.
Xí Muội đang giao lưu với các cô trẻ
Xí Muội đang giao lưu với các cô trẻ
Toàn cảnh gia đình dùng cơm trưa giải khát pia Hà nội, cũng danh tiếng đất Hà Thành giống như pia Sài Gon vậy
Toàn cảnh gia đình dùng cơm trưa giải khát pia Hà nội, cũng danh tiếng đất Hà Thành giống như pia Sài Gon vậy

Về đến khách sạn là gần 2h chiều, tranh thủ sắp xếp hành lý và tắm con xí muội vì nó quá bốc mùi – kết quả của những ngày chơi vô tư không cần biết sạch dơ. Chú Tuấn đánh xe con lên tận Hồ Tây để tiễn cả nhà ra sân bay Nội Bài. Chú nhiệt tình lắm nhưng lại không còn thời gian để trò chuyện với chú nhiều hơn. Chuyến đi ra Bắc vui nhưng để lại nhiều tiếc nuối vì thời gian quá hạn hẹp, chỉ có thể điểm mặt biết tên, ghi nhận lại tình cảm của họ hàng rồi lại nhanh chóng quay về.

Một vài cảm nhận:

Mẹ xí muội vốn rặc miền Nam, đến cái bánh chưng cũng chỉ biết ăn chứ chưa biết gói là như thế nào. Từ ngày về làm dâu nhà bố Tùng, nhớ bố đến Tết là hì hục rửa từng chiếc lá, tách từng sợi lạc, rồi bà nội đãi đỗ, mẹ vo nếp… Một hoạt động đặc trưng của gia đình người Bắc mà mẹ xí muội chưa từng biết. Cho đến khi ra Bắc, trong tương tưởng cứ ngỡ họ hàng chắc vẫn còn cổ hũ theo kiểu xưa, trọng nam khinh nữ, mâm trên mâm dưới….

Nhưng tất cả chỉ là tưởng tượng vì thực tế hoá ra tuyệt vời hơn nhiều. Mẹ xí muội là dâu con nhưng lại được ông, bà, cô chú nhiệt tình hỏi han và thết đãi, cữ như đang ở nhà mình. Cũng có thể đây là sự ưu ái dành cho con cháu của bố Tùng, bởi vì bố cũng đã sống hết lòng vì gia đình bà con họ hàng, bạn hữu… đến khi bố mất đi mới thấm thía nhân cách sống của bố. Nếu may mắn được về thăm quê lần nữa, chắc chắn anh Ch sẽ thực hiện đúng tâm nguyện của bố Tùng và làm tốt hơn thế nữa.

Kỷ niệm ra Bắc, tháng 08/2009.

Author: vtnhubang

Nothing

6 thoughts on “Phần 5: Thăm Ông Tỉnh và Bà Xuân”

  1. co’ fa?i to+’ bo’c tem ba`i na`y 0 hi?
    O^i gio+`i, cho+` ma~i mo+i’ tha^y’ the^m 1 ba`i ra ba(‘c, la^u qua’
    Hay qua’, vie^’t ca?m ddo^.ng qua’

  2. Bai viet nay` tren ca tuyet voi`! Van hay, y dep!! Cam on loat bai “phong su.” cua Bang, Cuc biet them duoc chut chut ben chong. Cuc cung da di ra Ba’c mot la`n, nhung chi la` di cong tac co 3 ngay khi do’, cam giac cua Cuc (vi chi co 3 ngay kho ma noi la “cam nhan” duo.c) ve nhung nguoi ma Cuc gap qua khong de.p va gan gui nhu Bang cam nhan. Co le~ vi` co chut tinh than thi con nguoi de gan gui va tro nen than tinh hon? Doc nhung loi cam nhan cua Bang ve ba’c Tung, ba con o ngoai Bac trong na`y, cach nhap gia tuy tuc cua Bang lam Cuc kham phuc va ngo ngang! The moi biet, nhung cu chi, cach noi nang ben ngoai` doi khi khong lot ta duoc het tinh cam, suy nghi ben trong tam hon cua mot con nguoi, Bang nhi?!!

  3. Bài viết có hình minh họa khá sống động. Thanks Băng.

    Mình xin dịch âm 2 câu đối …

    Nhất nguyên bàng bạc châu lưu thiên địa sở sinh thiên địa tiểu

    Trung thiên địa nam (?) công đứa hưng thiên địa đồng

    Chủ post thật cao tay, mấy câu đối xưa viết bằng tiếng Việt còn không dễ hiểu, huống gì là chữ Nho cổ. Ai tìm được ở đâu nghĩa 2 câu đối này thì post vào đây cho bà con thưởng ngoạn với. Mình xin khất nợ! 😛

  4. Một chuyến đi thành công ngoài tưởng tượng, một kỷ niệm đẹp và khó quên!

  5. @Thục: bà hâm mộ thế này thì chắc tui phải làm thêm vài cái post về chuyến đi đến Phú Yên, Đà Nẵng, Huế, Phong Nha, Vinh… thích hông??? 😀
    @Cúc: Đúng rồi đó Cúc, cả nhà Băng được mọi người tiếp đón nhiệt tình nên cảm động đến ngất hi hi. Hà Nội đúng là 😀 xấu thật, nhưng về quê thì thích lắm. Lần sau có về quê Phủ Lý nhất định Băng sẽ nghỉ ở quê vài ngày cho sướng. Cúc và Ngân có kế hoạch đi chung không hỉ?
    @Cả nhà: cảm ơn mọi người đã ủng hộ loạt bài về chuyến thăm quê Phủ Lý của gia đình Băng Chương Xí Muội. Nhiệt tình của mọi người là động viên cho Băng viết tiếp thêm các bài sau này, chắc là sẽ report chuyến đi về thăm VN của chú Hà nhỉ? 🙂

Leave a Reply