HDMI cable

Xem ảnh lớnNgày nay, khái niệm HDMI khá quan trọng khi mua sắm màn hình tivi cho tới màn hình máy tính, thậm chí các loại giá rẻ đều có khả năng được tích hợp sẵn HDMI. Tuy nhiên, khúc mắc sử dụng chủ yếu nằm ở giai đoạn chọn lựa và mua sắm.

_Về chất lượng: HDMI là giao tiếp số ( digital ), nó đem lại chất lượng tốt nhất cho phim ảnh vì không bị hiện tượng mất mát hoặc nhiễu do phải chuyển đổi giữa tín hiệu số và tương tự analog (như ở Component hay S-video). Sự khác biệt này rất rõ nét nếu bạn xem những nội dung ở độ phân giải cao ví dụ như 1080p. Những hiện tượng như mờ hình, bóng ma sẽ không xuất hiện, đồng thời độ tương phản và chi tiết hình sẽ tốt hơn nhiều.

_Dễ sử dụng: HDMI chỉ dùng một đường cáp duy nhất để truyền cả tính hiệu hình ảnh chất lượng cao và âm thanh đa kênh.

_Thông minh hơn: HDMI cho phép thiết bị đầu cuối giao tiếp với nhau cả hai chiều (ví dụ như đầu chơi đĩa và TV), điều này cho phép tạo ra các tính năng mới như tự động điều chỉnh thông số cho phù hợp hoặc cắm – Sử dụng HDMI sẽ cho phép thiết bị tự căn chỉnh chọn loại tín hiệu phù hợp nhất (ví dụ như 720p hay 1080p, tỉ lệ 16:9 hay 4:3) đối với thiết bị thay vì yêu cầu người dùng tự thiết lập bằng tay.
– Sẵn sàng cho các nội dung HD: thiết bị HDMI hỗ trợ HDCP sẽ có thể sử dụng các nội dung HD cao cấp hiện tại và trong tương lai.

HDMI (High Definition Multimedia Interface) là ngõ giao tiếp với các thiết bị nghe nhìn (audio.video) thế hệ mới với khả năng truyền luồng dữ liệu không nén. Sử dụng đơn giản, chỉ cần dùng một sợi cáp HDMI, tất cả các kết nối số có thể truyền hình ảnh và âm thanh chất lượng cao. HDMI chính thức phát hành vào năm 2003 nhưng đến nay mới bắt đầu được ứng dụng rộng rãi. Cổng giao tiếp này dần thay thế các loại cáp video analog như ngõ component, composite hay S-Video để trở thành ngõ chủ lực truyền tín hiệu hình ảnh và âm thanh trong hầu hết các thiết bị giải trí.

Ưu điểm của HDMI là cho âm thanh hay, hình ảnh chất lượng cao, loại trừ việc giảm chất lượng khi chuyển đổi hay nén tín hiệu video và audio. Hình ảnh phát qua HDMI sẽ bóng mượt và sắc nét do giảm nhiễu trên các tín hiệu ảnh. Những hiện tượng như mờ hình, bóng ma sẽ không xuất hiện, đồng thời độ tương phản và chi tiết hình sẽ tốt hơn nhiều. Âm thanh chính xác và tốt hơn, hạn chế tình trạng “mờ”.HDMI chỉ dùng một đường cáp duy nhất để truyền cả tín hiệu hình ảnh chất lượng cao và âm thanh đa kênh.Và dĩ nhiên, việc sử dụng cáp HDMI sẽ loại bỏ được rất nhiều cáp “rồng rắn” xung quanh các thiết bị giải trí.

Tín hiệu mặc định của HDMI là số, nên phù hợp với các thiết bị có độ phân giải cố định như màn hình LCD/Plasma, máy chiếu.Đặc biệt cáp HDMI có thể tự động xác định chính xác độ phân giải thực của màn hình kết nối.

HDMI trang bị một vài tính năng thông minh giúp bạn điều khiển bất kỳ thiết bị nào kết nối qua HDMI. Ngõ giao tiếp này có thể tự điều chỉnh và chọn tín hiệu phù hợp (ví dụ như 720p hay 1080p, tỉ lệ 16:9 hay 4:3) cho thiết bị thay vì yêu cầu người dùng tự thiết lập. HDMI hỗ trợ cơ chế bảo mật nội dung số HDCP. Các thiết bị hỗ trợ HDMI hiện khá nhiều, phổ biến là đầu DVD, Blu-ray, set-top box, máy ảnh, máy quay phim TV, card màn hình…

Các phiên bản của HDMI

Ngõ giao tiếp HDMI

ầu nối HDMI có thể hỗ trợ cáp Single-Link (Type A/C) hay Dual-Link (Type B) và có thể đạt tốc độ từ 750Mbps đến 10,2Gbps (tương ứng 25MHz đến 340MHz) cho kết nối Single-Link hay từ 750Mbps đến 20,4Gbps (tương ứng 25MHz đến 680MHz) cho Dual-Link. HDMI hỗ trợ 8 kênh audio trên mẫu 16-bit, 20-bit và 24-bit với tốc độ 32kHz, 44,1kHz, 48kHz, 88,2kHz, 96kHz, 176,4kHz và 192kHz. HDMI cũng hỗ trợ chuẩn nén audio IEC61937 như Dolby Digital và DTS với 8 kênh DSD audio one-bit dùng trong Super Audio CD (có tốc độ nhanh 4 lần so với Super Audio CD). Phiên bản HDMI mới nhất là 1.4 (chưa phát hành). Hiện có 5 phiên bản chính phổ biến trên các thiết bị 1.0, 1.1, 1.2, 1.3 và 1.3c.

HDMI 1.0 Phiên bản HDMI đầu tiên phát hành vào tháng 12/2002, hỗ trợ băng thông tối đa 4,9Gbps (1080p, 60Hz hay UXGA), âm thanh 8 kênh; giải mã hầu hết các phiên bản audio gồm các tín hiệu DVD và truyền hình số, trong đó có Dolby Digital và DTS.

HDMI 1.1 Phiên bản phát hành vào tháng 5/2004, hỗ trợ thêm DVD-Audio nên người dùng có đĩa và đầu đĩa tương thích loa 5.1 không cần dùng cáp RCA để tách 6 kênh audio.
HDMI 1.2/1.2a Phiên bản 1.2 chính thức phát hành vào tháng 8/2005, hỗ trợ thêm One Bit Audio, sử dụng trên Super Audio CD (SACD) với 8 kênh. Phiên bản này cũng có thêm đầu nối HDMI Type A hỗ trợ PC nhưng chỉ với dãy bit màu sRGB. Còn 1.2a phát hành vào tháng 12/2005, hỗ trợ đầy đủ các tính năng chỉ định của CEC (Consumer Electronic Control).

HDMI 1.3/1.3a/1.3b/1.3c HDMI 1.3 phát hành vào 6/2006, băng thông được tăng lên 340MHz (tương đương 10,2Gbps) để hỗ trợ các chuẩn HD mới trong tương lai. Bên cạnh đó, HDMI 1.3 còn hỗ trợ tính năng cho phép tùy chọn Deep Color với độ sâu màu 30-bit, 36-bit và 48-bit xvYCC, sRGB hay YCbCr so với 24-bit sRGB hay YCbCr trong các phiên bản HDMI trước. Phiên bản 1.3 cũng hỗ trợ Dolby TrueHD và DTS-HD Master Audio giải mã tín hiệu bằng các thiết bị thu AV; tự động kết hợp chặt chẽ việc đồng bộ audio (Audio video sync); cho phép sử dụng cáp CAT 1, CAT2 và có thêm đầu nối mini Type C dành cho thiết bị di động. phiên bản tiếp theo là HDMI 1.3a, được chính thức công bố vào 11/2006 với sự thay đổi về Cable và Sink cho Type C. Phiên bản 1.3b, 1.3b1 và 1.3c lần lượt được giới thiệu sau đó nhưng hầu không có thêm tính năng mới so với 1.3a.

HDMI 1.4 được công bố vào tháng 5/2009, tuy nhiên chưa có sản phẩm thương mại cho chuẩn này. HDMI 1.4 hỗ trợ độ phân giải tối đa đến 4Kx2K (xem thêm “HDMI 1.4 thôn tính đường truyền”, ID:A0907_107), thêm nhiều chức năng mới sẽ làm “biến mất” các kết nối Ethernet cho nhiều loại thiết bị khác. Thay vì cần nhiều cáp phía sau TV, chiếc HDTV sẽ hoạt động như một hub Internet với tốc độ 100Mbps và chia sẻ với nhiều thiết bị khác như đầu Blu-ray, máy chơi game, set-top box… HDMI 1.4 sẽ hỗ trợ nhiều định dạng 3D tới độ phân giải 1080p.

FAQ:

HDMI có tương thích ngược với DVI không ?

Câu trả lời là có, HDMI hoàn toàn tương thích ngược với các thiết bị DVI. Ngay cả TV HDMI của bạn cũng có thể nhận tốt tín hiệu hình ảnh từ máy tính hoặc các thiết bị xuất tín hiệu DVI khác. Ngược lại, TV DVI cũng có thể lấy nguồn tín hiệu từ máy phát HDMI. Tuy nhiên, một số card đồ họa loại cũ có cổng DVI chỉ thiết kế dành cho màn hình máy tính, không hỗ trợ TV sẽ gặp trục trặc trong việc kết nối. Nhìn chung, nếu bạn mua máy trong khoảng 2 năm trở lại đây, bạn sẽ không phải lo lắng gì ngoài việc để ý kĩ các thông số chút ít.

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần phải xem xét giao tiếp DVI có hỗ trợ HDCP hay không ? Đây là chuẩn bảo vệ bản quyền cần thiết mà cả HDMI và DVI đều yêu cầu để có thể hiển thị chính xác nội dung phim.

HDMI có thể truyền tín hiệu qua cáp dài hay không ?

Có, công nghệ HDMI được thiết kế để sử dụng cáp đồng tiêu chuẩn có độ dài lớn. Nhằ cho phép các nhà sản xuất cáp cải thiện sản phẩm của mình thông qua công nghệ mới, HDMI chỉ đưa ra các tiêu chuẩn hiệu năng mà không đưa ra các thông số về độ dài tối đa. Trên thị trường, bạn sẽ bắt gặp một số cáp đạt chuẩn Standard Cable với độ dài tối đa 10m mà không cần sử dụng bộ kích tín hiệu.

Bên cạnh đó, ngoài cáp tín hiệu, bộ thu phát sóng trong TV cũng đóng vai trò rất quan trọng. Những chip nhận tín hiệu thường có tính năng “Cable Equalization” cho phép xử lý tốt các luồng tín hiệu yếu giúp cho người dùng có thể tăng cường độ dài của cáp khi cần. Nhìn chung, ở góc độ người sử dụng, bạn nên chọn các loại cáp có chất lượng từ các nhà sản xuất uy tín để đảm bảo chất lượng tín hiệu khi TV để quá xa nguồn phát.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *