Apache: Webserver trên Window

Cài đặt và cấu hình Apache trên Windows

1. Giới thiệu

Apache là một web server được cài đặt rất nhiều trên các máy chủ hiện nay. Apache có thể chạy trên cả Windows lẫn Unix*. Nó cực kì mạnh và thực sự là vua của các web servers! Cài đặt Apache không khó, tuy nhiên để cấu hình nó thì không phải là chuyện dễ dàng. Bài viết này sẽ giúp bạn cài đặt, cấu hình và vận hành Apache cùng với Perl, PHP và mySQL trên môi trường Windows một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất! Nào, chúng ta hãy bắt đầu…!

Bây giờ ít ai còn xài Perl nữa, nên phần nào liên quan đến Perl (cũng như đến .cgi, .pl) bạn có thể nhắm mắt bỏ qua nếu bạn chưa nghe đến… Perl bao giờ.

Ngoài ra, bài này thực hiện việc cài đặt ở mức “hơi nâng cao”, nghĩa là cấu hình khá nhiều. Nếu bạn chỉ mới… chập chững bạn có thể đọc bài khác dễ hiểu hơn và dùng các cấu hình mặc định. Nếu bạn siêu rồi thì vẫn có thể đọc bài này, ngoài ra cũng đọc thêm các bài khác để biết cấu hình bảo mật hơn, hiệu quả hơn, rồi cách thiết lập virtual host trong Apache server.

2. Cài đặt

2.1. Hãy download những gì cần thiết!

Kết nối vào mạng Internet và download về những phần mềm sau:

(Nếu không đủ tiền để download các phần mềm trên từ mạng Internet, bạn có thể tìm thấy chúng trên một vài đĩa CD. Hãy đến các cửa hiệu CD-Software và bắt đầu look-up…!)

2.2. Cài đặt Apache server/Perl/PHP/mySQL

Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn không nên cài các chương trình này vào thư mục mặc định, vì rất khó quản lí. Thay vào đó, hãy tạo thư mục c:\web và cài tất cả vào trong đó.

– Tốt nhất là bạn nên cài đặt MySQL đầu tiên, bạn sẽ không gặp phải vấn đề gì khi chạy thử Apache. Hãy chạy trình installer của mySQL và bạn phải chắc chắn một điều là cài đặt nó vào thư mục c:\web\mySQL. Đừng chạy MySQL ngay sau khi cài đặt, vì cũng chưa có gì hay ho. Hãy đợi đã!

– Chạy trình installer của Apache Server và cài đặt nó vào c:\web\Apache (xoá cái Apache Group gì đó đi, vì ngoài httpd server bạn đâu còn dùng gì của Apache nữa, mà có dùng gì thì cài ra ngoài cũng được, chứ làm nhiều lớp mệt lắm ). Nhớ đừng chạy nó sau khi cài đặt! Hãy đợi đã!

– Chạy trình installer của ActivePerl và cài đặt nó vào c:\web\perl. Nhớ đừng chạy nó sau khi cài đặt! Hãy đợi đã!

– Nếu dùng trình installer của PHP thì không có vấn đề gì, bạn chỉ việc cài vào c:\web\php4. Nếu bạn dùng .zip thì cần giải nén vào c:\web\php4 (trong đó sẽ có tập tin php.exe)

3. Cấu hình

3.1. Apache server

Mở file cấu hình của Apache c:\web\Apache\conf\httpd.conf bằng notepad hoặc một trình soạn thảo văn bản mà bạn ưa thích. Tôi khuyên bạn nên dùng NotePad2 cực kì nhỏ gọn, lại mạnh mẽ và miễn phí!

  1. Tìm ServerAdmin webmaster@localhost.com và sửa địa chỉ email của bạn.
  2. Tìm ServerName hoặc #ServerName localhost và thay thế thành ServerName localhost.
  3. Tìm DirectoryIndex index.html và thay thế thành DirectoryIndex index.htm index.html index.php index.php3 index.phtml index.shtml index.cgi index.pl. File thường dùng là index.html nhưng ở đây tôi thêm vào một số cái khác. Tôi không cần phải sửa đổi gì sau này nữa! Và bạn cần chú ý là thứ tự của các file này là từ index.html đến cái cuối cùng là index.pl!
  4. Nếu bạn muốn dùng SSI (Server Side Includes): tìm Options Indexes FollowSymLinks MultiViews và thay thế thành Options Indexes FollowSymLinks MultiViews Includes.
  5. Nếu muốn dùng .htaccess: tìm AllowOverride None ở ngay sau Options Indexes FollowSymLinks MultiViews và thay thế thành AllowOverride All.
  6. Tìm ScriptAlias /cgi-bin/ c:/web/Apache/cgi-bin/ và thêm ScriptAlias /php4/ c:/web/php4/ vào ngay dưới nó. Điều này thuận tiện cho việc dùng PHP dưới dạng CGI (tạo đường dẫn tắt).
  7. Tìm # And for PHP 4.x, use: và thêm 2 dòng sau
    CODE
    AddType application/x-httpd-php .php .php3 .phtml
    AddType application/x-httpd-php-source .phps

    Các file có phần đuôi là php, php3, phtml sẽ được Apache server chấp nhận!

  8. Tìm #AddHandler cgi-script .cgi và thay thế thành AddHandler cgi-script .cgi .pl để Apache server coi các file có phần đuôi là cgi, pl là các kịch bản cgi – cgi scripts. Nếu bạn muốn, bạn có thể thêm vào một số đuôi khác như .blah và Apache Server cũng coi chúng là cgi scripts!
  9. Tìm #AddType text/html .shtml và thay thế thành AddType text/html .shtml. Apache sẽ enable SSI. Bạn nhớ là phải thực hiện bước 4!
  10. Tìm #AddHandler server-parsed .shtml và thay thế thành 2 dòng mới
    CODE
    AddHandler server-parsed .shtml
    AddHandler cgi-script .shtml

    Apache sẽ cho phép bạn nhúng các kịch bản cgi trong các file .shtml!

  11. Tìm # Format: Action handler-name /cgi-script/location và thêm dòng Action application/x-httpd-php /php4/php.exe vào sau nó để xác định đường dẫn đến php.exe!

Bạn đã cấu hình xong Apache server rồi đó!

3.2. Cấu hình cho MySQL

Chạy c:\web\mysql\bin\winmysqladmin.exe

Sau khi chạy winmysqladmin.exe, bạn sẽ nhận được một thông báo yêu cầu tạo username+password cho mySQL. Bạn hãy tạo một localname (user) và password. Và bạn phải nhớ user và password này đó! Nếu không, bạn sẽ không thể nào kết nối đến mySQL từ web server của bạn đâu! Tuy nhiên, cứ dùng username là root và để trống password cũng ổn (mặc định người khác sẽ không thể kết nối đến máy bạn, hãy yên tâm!).

Thoát winmysqladmin.exe

Bạn đã cấu hình xong mySQL rồi đó!

3.3. Cấu hình cho PHP

Tìm file php.ini-dist trong thư mục c:\web\php4 và đổi tên thành php.ini

Mở file php.ini bằng Notepad.

Tìm dòng extension_dir = ./ và đổi thành extension_dir = c:/web/php4/extensions

Bạn đã cấu hình xong PHP rồi đó!

4. Chạy thử máy chủ

4.1. Thử máy chủ web

Để thử Apache server, hãy mở Internet Explorer và nhập vào URL http://localhost/ hoặc là http://127.0.0.1/. Nếu thất bại thì bạn hãy chịu khó đọc lại phần cấu hình cho Apache Server và làm lại đi!

4.2. Thử Perl

Để thử Perl, hãy tạo 2 tập tin hello.cgi và hello.pl có cùng nội dung sau:

CODE
#!/perl/bin/perl.exe
# simple hello world cgi script
print “Content-type: text/html\n\n”;
print “<html><body>\n”;
print “Hello, world!\n”;
print “</body></html>\n”;

Lưu hai file này vào thư mục c:\web\Apache\cgi-bin. Bây giờ thì mở IE, nhập vào http://localhost/cgi-bin/hello.cgi và http://localhost/cgi-bin/hello.pl. Nếu bạn nhận được:

Hello, world!

Xin chúc mừng bạn!

4.3. Thử PHP/MySQL

Để thử PHP/MySQL, hãy tạo một file test.php có nội dung như sau:

CODE
<html>
<head><title>PHP/MySQL test</title></head>
<body>
<?php
$host=”localhost”;
$user=”root”;
$password=””;
mysql_connect($host, $user, $password);
$db_table = mysql_list_dbs();
for ($i=0; $i<mysql_num_rows($db_table); $i++)
{
echo(mysql_tablename($db_table, $i));
echo(“<br>”);
}
?>
</body>
</html>

Hãy lưu file test.php trong thư mục c:\web\Apache\htdocs. Mở IE, nhập vào http://localhost/test.php. Nếu nhận được:

mysql

mysql_test

sample_db

Xin chúc mừng bạn đã thành công!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *