Ban Kích Động Nhạc AVT.

TÓM TẮT TIỂU SỬ:
Năm 1958, trong danh sách của Đoàn Chiến Tranh Tâm Lý có 3 anh Tân Binh tên là Anh Linh, Vân Sơn, và Tuấn Đăng chuyên trình diễn những bản nhạc vui nhộn trong các buổi văn nghệ ủy lạo anh em chiến sĩ. Họ dùng 3 chữ đầu trong tên của họ để đặt tên cho ban nhạc. Từ đó, danh xưng AVT ra đời. Khi trình diễn, Ban AVT luôn mặc quốc phục, áo dài khăn đóng, dùng các nhạc khí Tây Phương và hát những bản nhạc trào phúng, vui tươi, đầy nghệ thuật do Lữ Liên biên soạn. Giọng ca của họ có khi lên cao chót vót, nhưng xuống cũng trầm đều. Họ từng được mệnh danh là Ban Kích Động Nhạc AVT. avt-hai-ngoai-3472.vgt (Day la link dan den trang web co nhung nhac pham hai cua nhom AVT. Mi`nh ke’o con chuot o thanh di chuyen ma`n hi`nh (ben phia tay phai) xuong duoi cuoi’ trang web de thay mot list bai hat va chon nhung bai ma mi`nh muon nghe). Đến năm 1960 thì ca sĩ Hoàng Hải thay thế Anh Linh. Sau khi Hoàng Hải giải ngũ thì Lữ Liên được mời vào thay thế.Sau năm 1975 Lữ Liên may mắn được tầu Mỹ cứu thoát sang định cư tại Mỹ. Vân Sơn và Tuấn Đăng bị kẹt lại. Vân Sơn đã tự vẫn trên giòng sông Thị Nghè. Còn Tuấn Đăng vì nặng nợ gia đình nên vẫn còn sống ở Sài GònTại hải ngoại, ban AVT Hải Ngoại với Lữ Liên, Vũ Huyến, Ngọc Bích (năm 1977, Trươ`ng Duy thay thế Ngọc Bích) tiếp tục truyền thống trào phúng, vui nhộn của AVT chính tông và bắt đầu cùng các anh chị em nghệ sĩ trình diễn khắp nơi từ năm 1976 cho đến năm 1987…

AVT đã đi vào lịch sử âm nhạc Việt Nam với tính chất châm biếm và hài hước, nhiều khi xen lẫn với một sự mỉa mai của nó. AVT đã trở thành một tên tuổi thật gần gũi với mọi người bằng những nhạc phẩm lột tả được hết mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngày trong nhiều hòan cảnh khác biệt của xã hội.

Những lời ca dí dỏm trong những nhạc phẩm do AVT trình bầy đã mang lại niềm vui cho mọi người từ suốt gần 50 năm qua đã đóng góp nhiều vào kho tàng văn hóa dân gian cũng như đã trở thành một lọai văn chương truyền khẩu rất phổ thông.

Nhắc đến AVT, chắc chắn phải nhắc đến người được coi là linh hồn của ban tam ca này là nhạc sĩ lão thành Lữ Liên mặc dù ông không phải là người thành lập ra ban tam ca này. Vào năm 2007 này, nhạc sĩ Lữ Liên đã được đúng 90 tuổi với sức khỏe và trí nhớ có phần sa sút sao khi bị té nặng cách đây không lâu.

Nhạc sĩ Lữ Liên hiện cư ngụ tại Orange County, nam California, trong một căn mobile home mà chúng tôi đã có dịp tiếp xúc gần đây. Trước đó, thỉnh thoảng người thực hiện chương trình Nghệ Sĩ Và Đời Sống vẫn có dịp gặp gỡ ông trong những dịp thu ông hình video cho trung tâm Asia tại Montreal, Canada cách đây khoảng gần 10 năm để nghe ông kể về nguồn gốc và sự hình thành của ban tam ca AVT. Không những thế cách đây 14 năm, ông đã tự tay soạn một bài viết về nội dung nói trên cho người thực hiện chương trình này.

Căn cứ vào những tài liệu có được cũng như một số dữ kiện góp nhặt được qua những lần gặp gỡ nhạc sĩ Lữ Liên, chương trình Nghệ Sĩ Và Đời Sống do Trường Kỳ thực hiện gồm 2 phần dành cho ông và ban tam ca AVT mong sẽ cung cấp cho quí vị những chi tiết xác thực về lịch sử ban tam ca AVT cùng với người được coi là linh hồn của nó là Nhạc sĩ Lữ Liên.
[Theo VOA]

Leave a Reply